การปกครองที่มีประเทศต่างๆทั่วโลกใช้กันมากในปัจจุบัน คือการปกครองระบอบประชาธิปไตย ซึ่งการปกครองในระบอบประชาธิปตย แยก เป็น แบบราชาธิปไตยของอังกฤษ,ญี่ปุ่น,นอรเวย์ และประเทศอื่นๆในยุโรป ,แบบประธานาธิบดี และแบบกึ่งประธานาธิบดี สำหรับประเทศไทยในอดีตปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เริ่มตั้งแต่อาณาจักรสุโขทัย,อยุธยา,ธนบุรี และ รัตนโกสินทร์ แต่ในวันที่ 24 มิถุนายน 2475 คณะราษฎร์ ได้เปลี่ยนแปลงการปกครอง มาเป็นแบบราชาธิปไตย หรือ การปกครองแบบประชาธิไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ปัญหาของประเทศ เช่น ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น,ปัญหายาเสพติด,ปัญหาความคิดต่างทางการเมือง,ปัญหาความยากจน,ปัญหาอาชญากรรม,ปัญหาการว่างงาน,ปัญหาเกี่ยวกับการศึกษา,ปัญหาทำลายสิ่งแวดล้อม,ปัญหาภัยแล้ง ,ปัญหาน้ำท่วม,ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการพนัน ในอดตีมีไว้อย่างไร ในปัจจุบันก็ยังมีปัญหานั้นอยู แต่รูปแบบวิธีการของปัญหาที่ก่อขึ้น มีรูปแบบที่พัฒนาแยบยลสูงมากขึ้นตามบริบท และการแก้ไขป้องกันก็มีวิธีการพัฒนาที่แยบยลเป็นสากลมากกว่าตัวปัญหา จึงกล่าวได้ว่าประเทศกำลังพัฒนา ปัญหาในประเทศก็กำลังพัฒนาเช่นเดียวกัน และไม่ว่าจะมองย้อนไปในอดีตออกไปไกลแค่ไหน จนมาถึงปัจจุบัน ประเทศก็ยังมีปัญหานั้น สำหรับปริมาณของปัญหาและคุณภาพของการแก้ไขและป้องกันปัญหาก็ขึ้นอยู่กับว่าทุกคนและรัฐบาลของชาติตระหนักและเอาใจใส่ต่อการแก้ไขและป้องกันปัญหามากน้อยเพียงใด.
การเมืองการปกครองที่เป็นมาตรฐานสากล โดยคำนึงถึงเสรีภาพ ความเสมอภาคและภราดรภาพ โดยเ้ฉพาะสามัญชน คือการปกครองระบอบประชาธิปไตยสากล ไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตยตามบริบทที่มีการละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาธิปไตยและมนุษยชนอย่างในอดีตและปัจจุบัน เพราะการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง เป็นการปกครองที่ปลดปล่อยมนุษย์ให้หลุดพ้นจากสังคมศักดินา ซึ่งประเทศต่างๆเกือบทั่วโลกมองว่าการปกครองที่เอารัดเอาเปรียบคนด้วยกันเอง ละเมิดสิทธิมนุษยชนละเมิดเสรีภาพ ความเสมอภาคและภราดรของสามัญชนอย่างไม่มีเหตุผล จนก่อเป็นปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ภายในประเทศมากที่สุด คือ การปกครองระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์และเผด็จการ.
จากปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นในอดีตถึงปัจจุบัน ซึ่งมีอยู่ในทุกสัดส่วนของประเทศนั้น ซึ่งระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง โดยใช้อำนาจของรัฐสภา และศาลที่ยึดติดในความเป็นชาติจริง จึงจะสามารถแก้ไขและป้องกันปัญหานี้ได้ โดยการดำเนินการตามแนวทางของรัฐสภาและศาล ตามระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง แต่ปัญหาจะบานปลายและยกระดับขึ้น เมื่อรณรงค์ใช้คำว่าเพื่อชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยไม่คำนึ่งถึงเสรีภาพ ความเสมอภาค และภราดรภาพ เข้ามายุ่งเกี่ยวกับปัญหา เพราะเป็นการชี้นำให้อัฉริยะทางอธรรมสร้างและหากินกับปัญหาของประเทศและยากต่อการแก้และป้องกันปัญหามากขึ้นอีก เหมืิอนกับคน/กลุ่มคนที่ปากท่องเป็นนกแก้ว นกขุนทองว่าเพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษตริย์ แต่คน/กลุ่มคนเหล่านั้นใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญและวิธีการแบบเผด็จการ อยู่เหนือสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยที่แท้จริงและสิทธิมนุษยชนของสามัญชน จึงเป็นการขยายพื้นที่ของปัญหาให้เพิ่มมากขึ้น จึงถือว่าเป็นการทุจริตคอร์รัปชั่นต่อเสรีภาพ ความเสมอภาคและภราดรภาพของสามัญชน เป็นการทุจริตคอร์รัปชั่นที่ต้องโทษอย่างมหันต์ตามกฏหมายอาญาประชาธิปไตยโลก อย่างซัดดัม ,กัดดาฟี่ ,ผู้นำเขมรในอดีตที่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ประชาชนฝ่ายตรงข้าม หรือแม้แต่ราชวงศ์ชิงของจีนก็ไม่อาจอยู่เหนือประชาธิปไตย เป็นต้น แต่คน/กลุ่มคนในประเทศไทย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการฆ่านักศึกษา ประชาชน ในเหตุการณ์ 14 ต.ค.16,6ต.ค.19, พฤษภาทมิฬ พ.ศ.2535 และการสลายการชุมนุมของกลุ่มนปช.ที่สี่แยกราชประสงค์ หลังรัฐประหาร 2549 กลับได้รับการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แทนการรับโทษ นี้หรือประเทศที่มีชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่จริงลักษณะอย่างนี้ ซึ่งจากการฟัง อ่าน เห็นและสัมผัสแล้ว เป็นการบิดเบือนสร้างความเสื่อมเสียให้กับทั้ง3สถาบันของประเทศโดยสิ้นเชิง.
สามัญชน คือคนที่เป็นมนุษย์ที่ประเสริฐแล้ว จึงรู้จักเรียกร้องเสรีภาพ ความเสมอภาคและภราดรภาพ จึงยินดีกับประเทศชาติในส่วนที่สามัญชนคนไทยมีความตระหนักในระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เพราะชีวิตของสามัญชนที่มีเสรีภาพ ความเสมอภาคและภราดรภาพ สำคัญยิ่งกว่าเงินตรา ที่หาสิ่งใดๆเทียบค่าได้ การทุจริตคอร์รับชั่นเงินตราที่เป็นสิ่งมีค่าของคน ก็เป็นการได้มาของสิ่งมีค่า ที่ไร้ค่าอย่างสิ้นเชิง และการทำให้ของไร้ค่ามีค่าเป็นเงินก็ไร้ค่าอย่างสิ้นเชิง เช่นค้ายาเสพติด.
ดังนั้น การทำสิ่งที่มีค่าให้เกิดคุณค่าที่สำคัญอย่างยิ่งต่อชีวิตมนุษย์อย่างแท้จริง คือการทำให้ประเทศชาติมีคุณค่าจากความเป็นเอกราชอย่างแท้จริง คือไม่ยึดติดกับสิ่งที่บอกว่ามีค่า ที่ไร้ค่าอย่างสิ้นเชิง โดยผ่านคำว่า"ชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่ต้องสร้างสิ่งที่มีค่าให้เกิดคุณค่า มากกว่าเงินตรา วัตถุสิ่งของ อำนาจ บารมี และยศถาบรรดาศักดิ์ ให้เป็นสิ่งที่มีค่าและเป็นคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ต่อวิถีการดำรงชีวิตของประชาชนอย่างแท้จริง สิ่งนั้นคือ เสรีภาพ ความเสมอภาคและภราดรภาพ โดยระบอบประชาธิปไตย ที่เป็นของประชาชน โดยประชาชนและเพื่้ิอประชาชน ซึ่งเป็นวิธีการแก้ปัญหาเพื่อประเทศชาติทั้งระบบอย่างแท้จริง.
การเมืองการปกครองที่เป็นมาตรฐานสากล โดยคำนึงถึงเสรีภาพ ความเสมอภาคและภราดรภาพ โดยเ้ฉพาะสามัญชน คือการปกครองระบอบประชาธิปไตยสากล ไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตยตามบริบทที่มีการละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาธิปไตยและมนุษยชนอย่างในอดีตและปัจจุบัน เพราะการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง เป็นการปกครองที่ปลดปล่อยมนุษย์ให้หลุดพ้นจากสังคมศักดินา ซึ่งประเทศต่างๆเกือบทั่วโลกมองว่าการปกครองที่เอารัดเอาเปรียบคนด้วยกันเอง ละเมิดสิทธิมนุษยชนละเมิดเสรีภาพ ความเสมอภาคและภราดรของสามัญชนอย่างไม่มีเหตุผล จนก่อเป็นปัญหาทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ภายในประเทศมากที่สุด คือ การปกครองระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์และเผด็จการ.
จากปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นในอดีตถึงปัจจุบัน ซึ่งมีอยู่ในทุกสัดส่วนของประเทศนั้น ซึ่งระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง โดยใช้อำนาจของรัฐสภา และศาลที่ยึดติดในความเป็นชาติจริง จึงจะสามารถแก้ไขและป้องกันปัญหานี้ได้ โดยการดำเนินการตามแนวทางของรัฐสภาและศาล ตามระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง แต่ปัญหาจะบานปลายและยกระดับขึ้น เมื่อรณรงค์ใช้คำว่าเพื่อชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยไม่คำนึ่งถึงเสรีภาพ ความเสมอภาค และภราดรภาพ เข้ามายุ่งเกี่ยวกับปัญหา เพราะเป็นการชี้นำให้อัฉริยะทางอธรรมสร้างและหากินกับปัญหาของประเทศและยากต่อการแก้และป้องกันปัญหามากขึ้นอีก เหมืิอนกับคน/กลุ่มคนที่ปากท่องเป็นนกแก้ว นกขุนทองว่าเพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษตริย์ แต่คน/กลุ่มคนเหล่านั้นใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญและวิธีการแบบเผด็จการ อยู่เหนือสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญประชาธิปไตยที่แท้จริงและสิทธิมนุษยชนของสามัญชน จึงเป็นการขยายพื้นที่ของปัญหาให้เพิ่มมากขึ้น จึงถือว่าเป็นการทุจริตคอร์รัปชั่นต่อเสรีภาพ ความเสมอภาคและภราดรภาพของสามัญชน เป็นการทุจริตคอร์รัปชั่นที่ต้องโทษอย่างมหันต์ตามกฏหมายอาญาประชาธิปไตยโลก อย่างซัดดัม ,กัดดาฟี่ ,ผู้นำเขมรในอดีตที่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ประชาชนฝ่ายตรงข้าม หรือแม้แต่ราชวงศ์ชิงของจีนก็ไม่อาจอยู่เหนือประชาธิปไตย เป็นต้น แต่คน/กลุ่มคนในประเทศไทย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการฆ่านักศึกษา ประชาชน ในเหตุการณ์ 14 ต.ค.16,6ต.ค.19, พฤษภาทมิฬ พ.ศ.2535 และการสลายการชุมนุมของกลุ่มนปช.ที่สี่แยกราชประสงค์ หลังรัฐประหาร 2549 กลับได้รับการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แทนการรับโทษ นี้หรือประเทศที่มีชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่จริงลักษณะอย่างนี้ ซึ่งจากการฟัง อ่าน เห็นและสัมผัสแล้ว เป็นการบิดเบือนสร้างความเสื่อมเสียให้กับทั้ง3สถาบันของประเทศโดยสิ้นเชิง.
สามัญชน คือคนที่เป็นมนุษย์ที่ประเสริฐแล้ว จึงรู้จักเรียกร้องเสรีภาพ ความเสมอภาคและภราดรภาพ จึงยินดีกับประเทศชาติในส่วนที่สามัญชนคนไทยมีความตระหนักในระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เพราะชีวิตของสามัญชนที่มีเสรีภาพ ความเสมอภาคและภราดรภาพ สำคัญยิ่งกว่าเงินตรา ที่หาสิ่งใดๆเทียบค่าได้ การทุจริตคอร์รับชั่นเงินตราที่เป็นสิ่งมีค่าของคน ก็เป็นการได้มาของสิ่งมีค่า ที่ไร้ค่าอย่างสิ้นเชิง และการทำให้ของไร้ค่ามีค่าเป็นเงินก็ไร้ค่าอย่างสิ้นเชิง เช่นค้ายาเสพติด.
ดังนั้น การทำสิ่งที่มีค่าให้เกิดคุณค่าที่สำคัญอย่างยิ่งต่อชีวิตมนุษย์อย่างแท้จริง คือการทำให้ประเทศชาติมีคุณค่าจากความเป็นเอกราชอย่างแท้จริง คือไม่ยึดติดกับสิ่งที่บอกว่ามีค่า ที่ไร้ค่าอย่างสิ้นเชิง โดยผ่านคำว่า"ชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่ต้องสร้างสิ่งที่มีค่าให้เกิดคุณค่า มากกว่าเงินตรา วัตถุสิ่งของ อำนาจ บารมี และยศถาบรรดาศักดิ์ ให้เป็นสิ่งที่มีค่าและเป็นคุณค่าที่ยิ่งใหญ่ต่อวิถีการดำรงชีวิตของประชาชนอย่างแท้จริง สิ่งนั้นคือ เสรีภาพ ความเสมอภาคและภราดรภาพ โดยระบอบประชาธิปไตย ที่เป็นของประชาชน โดยประชาชนและเพื่้ิอประชาชน ซึ่งเป็นวิธีการแก้ปัญหาเพื่อประเทศชาติทั้งระบบอย่างแท้จริง.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น